http://valrom.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

เว็บไซต์>ประพันธ์ เวารัมย์

แนวข้อสอบท้องถิ่นและส่วนราชการอื่นๆ (โหลด/ดูข้อมูล)

 รวมรูปภาพ

 เฟซบุ๊ก (facebook) (หัดทำแนวข้อสอบท้องถิ่นและอื่นๆ)

สถิติ

เปิดเว็บ01/07/2011
อัพเดท12/03/2024
ผู้เข้าชม4,086,041
เปิดเพจ6,205,704

ปฎิทิน

« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

เฟซบุ๊ก ประพันธ์ เวารัมย์

ความรู้ต่างๆ ที่น่ารู้ครับ

โบนัส (อปท.) แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฎิบัติราชการฯ

พระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับปฎิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 และแก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2548

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไข ฉ 2 พ.ศ.2549

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540

จุดเน้นสาระสำคัญพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

จุดเน้นพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

จุดเน้นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2563

จุดเน้นพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบต่างๆ

พ.ร.บ.หรือกฎหมายต่างๆที่น่าออกข้อสอบของส่วนราชการต่างๆ

แนวข้อสอบและแนวคำบรรยายปริญญาโท ม.ราม

มุมอมยิ้ม

สินค้า

 หนังสือสอบ
iGetWeb.com
AdsOne.com

เอกชน ขับเคลื่อน เกษตรประชารัฐ ตั้งสหกรณ์ต้นแบบ "ปั้น" Smart Farmer

(อ่าน 256/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์


เอกชน ขับเคลื่อน เกษตรประชารัฐ ตั้งสหกรณ์ต้นแบบ "ปั้น" Smart Farmer




ในวันที่ 18 เมษายนที่จะถึงนี้ คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะจัดประชุมกรรมการเป็นครั้งแรก โดยนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ เตรียมจะเสนอรายงานการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ในที่ประชุมครั้งนี้ เบื้องต้นคณะทำงานได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนรายใหญ่เป็นอย่างดีในการพัฒนาสินค้าเกษตร การส่งเสริมเกษตรกร ตามยุทธศาสตร์หลักของคณะกรรมการสานพลังประชารัฐภายใต้หลักการ "ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน"


ตั้งคณะทำงานย่อยดู 4 กลุ่มหลัก

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานคณะทำงานการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ ได้กล่าวถึงแผนการปฏิรูปภาคการเกษตรด้วยกลไกประชารัฐว่า หลักใหญ่จะยึดเรื่องของความต้องการจากตลาดเป็นตัวตั้งต้น เพื่อที่จะได้กำหนดแผนการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรไปในทิศทางที่ตลาดมีความต้องการ โดยเมื่อรู้ถึงความต้องการของตลาดแล้ว คณะทำงานก็จะเริ่มเข้าไปดูตั้งแต่ต้นน้ำ ด้วยการแยกเกษตรกรออกเป็นรายเล็ก-รายกลาง-รายใหญ่ เพื่อที่การส่งเสริมเกษตรกรจะได้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

    ขณะที่กลางน้ำจะอยู่ในช่วงของการแปรรูป ซึ่งจะเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการลดต้นทุน การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย มีมาตรฐานสากลตามความต้องการของตลาด ส่วนปลายน้ำจะเป็นการสร้างช่องทางการตลาด การสร้าง Brand การขยายสินค้าเกษตรเข้าสู่อุตสาหกรรมในอนาคต รวมทั้งการจัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคมโดยความร่วมมือของเอกชนและท้องถิ่น





    คณะทำงานการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ได้จัดตั้งคณะทำงานย่อยขึ้นมาเพิ่มเติมโดยแบ่งตามอาชีพหลักในกลุ่มสินค้าเกษตร4 ประเภท ได้แก่ กลุ่มพืช ประกอบไปด้วย ข้าว-มันสำปะหลัง-อ้อย-ยางพารา กลุ่มสัตว์บกขนาดเล็กกับกลุ่มสัตว์บกขนาดใหญ่ เช่น ไก่-สุกร-โคเนื้อ-โคนม กลุ่มสัตว์น้ำ/ประมง เช่น กุ้ง-ปลากะพง-ปลานิล และกลุ่มอาชีพเสริมจะเป็นสินค้าเกษตรที่สร้างรายได้เร็ว เช่น ผัก/ผลไม้ โดยคณะทำงานได้วางเป้าหมายและกรอบแผนงานระยะสั้นและระยะยาว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้วยการพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer และ SMEs เกษตร รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภาคเกษตร


พัฒนาสหกรณ์ต้นแบบ

   สำหรับแผนงานระยะสั้นในช่วง6เดือนแรกคณะทำงานจะเข้าไปพัฒนา "สหกรณ์การเกษตรต้นแบบ" ซึ่งเรื่องนี้คณะทำงานเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการ ล่าสุดได้มีการหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเบื้องต้น อนาคตจะมีการขยายสหกรณ์การเกษตรต้นแบบไปทั่วทุกภาคของประเทศ "ปัจจุบันต้องยอมรับว่าสหกรณ์ยังขาดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่ดี ดังนั้น อาจจะต้องนำผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดูแล วางระบบการรวมกลุ่มเกษตรกร เพื่อพัฒนาให้เป็นเกษตรสมัยใหม่ สร้างรายได้ให้เกษตรกรเพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียน โดยในระยะ 1 ปีต่อจากนี้จะต้องทำวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรเข้ามาใช้" นายอิสระกล่าว

      ส่วนภาคเอกชนที่เข้ามาพัฒนาเกษตรกรให้เป็นเกษตรสมัยใหม่ขณะนี้ประกอบไปด้วย กลุ่มข้าว จะมีหอการค้าไทย (อ.จุน พะเยา), บริษัทสยามคูโบต้าฯ (อ.แม่สาย เชียงราย-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์-แพร่-อ.ห้วยทับทัน ศรีสะเกษ), บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด (อ.เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี) กลุ่มอ้อย ได้แก่ กลุ่มไทยเบฟ (สุโขทัย), กลุ่มมิตรผล (อำนาจเจริญ) กลุ่มมัน บริษัทราชสีมากรีน(อ.ด่านขุนทด นครราชสีมา)


  กลุ่มไก่/สุกร พัฒนาเกษตรกรปลูกข้าวโพดแปลงใหญ่และอาหารสัตว์ ทางกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (CP) กับกลุ่มเบทาโกร จะร่วมกันพัฒนาที่ อ.ชนแดน เพชรบูรณ์-บ้านดอนแท่น น่าน-อ.นครไทย พิษณุโลก-อ.ปากช่อง นครราชสีมา กลุ่มโคเนื้อ โคนม ดำเนินการพัฒนาโดย บริษัทแดรี่โฮม กลุ่มกุ้งขาว/กุ้งก้ามกราม/ปลากะพง กลุ่มไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จะพัฒนาในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี-ตรัง-ตราด-นครศรีธรรมราช กลุ่มปลานิล ดำเนินการโดยหอการค้าไทยในจังหวัดเชียงราย-ชลบุรี

   กลุ่มเกษตรสร้างรายได้เร็ว จะดำเนินการโดยหอการค้าไทยในกลุ่มของผักผลไม้ (นครปฐม-เพชรบุรี-ราชบุรี-พังงา-นครศรีรรมราช-สกลนคร-พิษณุโลก-ตาก-กำแพงเพชร) กลุ่มเห็ด (ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส) กลุ่มสมุนไพร (สุราษฎร์ธานี) กลุ่มทุเรียน (จันทบุรี) และกลุ่มหม่อน (น่าน) รวม 35 โครงการ ใน 28 จังหวัด เริ่มดำเนินการไปตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา 


    "การดำเนินการของภาคเอกชนที่ผ่านมา เราไม่ได้คิดว่างบประมาณที่ใช้เท่าไร แต่เอกชนเห็นว่าการอาสาช่วยเหลือและพัฒนาเกษตรกรเป็นสิ่งที่สำคัญ และหากสามารถทำให้เกษตรกรมีรายได้ ขายสินค้าได้ เงินทุนหมุนเวียนก็จะเกิดขึ้นกับภาคการเกษตร และเมื่อโครงการเดินหน้าได้แล้วงบประมาณที่จะต้องขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐก็จะพิจารณาและขอความช่วยเหลือจากภาครัฐเป็นลำดับต่อไป"


ตั้งศูนย์ปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำ

   ด้านนายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจกุ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU กล่าวถึงโครงการเกษตรประชารัฐที่บริษัทเข้าร่วมในส่วนของกุ้งก้ามกราม-ปลากะพง-ปลานิล-กุ้งขาวแวนนาไม-กุ้งกุลาดำว่าบริษัทจะเข้าไปพัฒนาฟาร์มต้นแบบเกษตรสมัยใหม่โดยมีจุดเริ่มต้นจากการวิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์น้ำทั้ง5 ประเภทให้ดีที่สุด ดังนั้น จะต้องมีการตั้ง ศูนย์ปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งชาติ ขึ้นมาโดยภาครัฐอยากให้ภาคเอกชนเป็นแกนนำในการจัดตั้ง



   "TU เห็นว่าควรตั้งเป็นสถาบัน มีภาคเอกชนและภาครัฐร่วมกันตั้งขึ้น ทุนประเดิมเริ่มต้น 500 ล้านบาท ลงขันฝ่ายละ 50% โดยเอกชนลงขันตามสัดส่วนการส่งออก ขณะที่ภาครัฐควรมีกรมประมง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เข้าร่วม สถาบันแห่งนี้จะมีการพัฒนาสายพันธุ์สัตว์น้ำ หากเกิดโรคระบาดขึ้นมาจะได้ส่งสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ดังกล่าวไปช่วยเหลือเกษตรกรได้ ทั้งหมดนี้จะไม่มีการปิดกั้นการเข้าถึงสายพันธุ์ที่ดี เอกชน-เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ นอกจากนี้ รัฐควรตั้งงบฯอุดหนุนการทำงานอีกปีละประมาณ 100 ล้านบาท เนื่องจากการวิจัยและพัฒนาพันธุ์จะไม่มีรายได้เข้ามาแต่อย่างใด" นายฤทธิรงค์กล่าว



ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


ทวิตเตอร์ @prachachat

ที่มา




Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 แบ่งปันความรู้

 หากใฝ่ฝัน ความก้าวหน้า

 จงสู้ต่อไป อย่าไหวหวั่น

 ขอเพียงตั้งใจ ใฝ่รู้

 เพราะเราคือ คนไทยใจกล้าแกร่ง

view